หอยทาก

        พอจะทราบชื่อของหอยชนิดนี้ไหมครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

เปลือกเยินมาเลย ไม่ค่อยรู้เรื่องหอย แต่ดูแล้วใกล้เคียงหอยทากสยามครับ

ความเห็นที่ 2

น่าจะเป็นหอยเวียนซ้ายถลาง Dyakia salangana ครับ 

ความเห็นที่ 3

เปลือกมันมีสันๆ น่าจะเป็นพวก หอยหอม มากกว่าครับผมว่า 

http://www.biotec.or.th/brt/index.php?option=com_content_decode_entities...

ความเห็นที่ 3.1

หอยหอม Cyclophorids มี operculum นะ และปากมักหนา (หอยอีเว่อ)

ความเห็นที่ 4

หอยหอมยอดออกจะแหลมอ่ะพี่ แล้วนี่เวียนซ้ายอีก

ความเห็นที่ 5

เคครับ!

ความเห็นที่ 6

หอยมะเดื่อหรือป่าวครับ คล้ายๆ

ความเห็นที่ 7

ขออนุญาตร่วมแสดงความคิดเห็นนะขอรับ ส่วนตัวกระผมคิดเช่นเดียวกับท่านนกกินเปี้ยว คือ หอยตัวนี่น่าจักเป็น หอยเวียนซ้ายสกุล Dyakia ในวงศ์ Dyakiidae ขอรับ ส่วนจะเวียนซ้ายตัวไหน ระหว่าง เวียนซ้ายถลาง  (Dyakia salangana) กับเวียนซ้ายเปลือกสัน (Dyakia retusa) นั้นกระผมมิกล้าระบุ ด้วยว่ามุมภาพมิได้มุมเท่าที่ควร และมิทราบว่าเจ้าหอยนี่มาจากที่ใด ในส่วนของความแตกต่างระหว่าง หอยเวียนซ้ายกับ หอยเดื่อ แลหอยหอมนั้น ใคร่ขอเรียนชี้แจงโดยสังเขปขอรับ
     หอยเดื่อ (Hemiplecta distincta) นั้น เปลือกจะเวียนขวาเกือบทั้งหมดในขณะที่ Dyakia sp. เกือบทั้งหมดจะเวียนซ้าย ที่ต้องบอกเยี่ยงนี้ด้วยว่า การขดวนเปลือกของหอยนั้นมีทั้งสองรูปแบบ คือเวียนซ้ายและขวา ขึ้นกับว่าเป็นกลุ่มไหน และเวียนแบบใดมีมากกว่ากันขอรับ นอกจากนี้เปลือกของหอยเดื่อจะค่อนข้างเป็นทรงกลม พองนูนมากกว่าในหอยเวียนซ้าย อีกทั้งลายบนเปลือกนั้น ในหอยเดื่อจะเป็นลายเส้นสีเหลืองอ่อนหรือสีไข่ไก่ แต่ในหอยเวียนซ้ายลายเส้นจะออกสีน้ำตาลเข้มหรือสีน้ำตาลแดงขอรับ ต้องขออภัยที่ไม่มีภาพประกอบ 
    หอยหอม (Cycloporus spp.) นั้น เป็นหอยทากที่มีฝาปิด หายใจด้วยเหงือก (land operculated snails) ในขณะที่หอยเวียนซ้ายเป็นกลุ่มหายใจด้วยปอด (pulmonate snails) ลักษณะเด่น ๆ ที่ใช้แยกหอยสองกลุ่มนี้ (รบกวนดูภาพใน link ของท่านนณณ์ ประกอบ) คือ
  - หอยหอมมีฝาปิดเปลือก (ในภาพจะเห็นแพลมมาทางด้านท้าย สีน้ำตาล ๆ ในภาพแรกขอรับ) ส่วนหัวมีหนวด 1 คู่ ตาอยู่ที่โคนหนวด ที่เห็นเป็นจุดสีดำ ๆ ตรงโคนในภาพ หอยกลุ่มนี้เพศแยก
  - หอยทากบกมีปอด หอยกลุ่มนี้ไม่มีฝาปิด ส่วนหัวมีหนวด 2 คู่ ตาอยู่ปลายหนวดคู่แรก ซึ่งก็คือที่เห็นเป็นจุดสีดำบนปลายหนวดในภาพ คห 1 ขอรับ หอยกลุ่มนี้มีเพศรวมขอรับ
 
   คงเล่าสู่กันเพียงแค่นี้ ด้วยว่ามิได้รู้อันใดมากมาย ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยขอรับ แลท่านใดจักเสริมเพิ่มเติมเพื่อให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขอเชิญขอรับ เพื่อลูกเด็กเล็กแดงจักได้เอามีอะไรให้อ่านเพิ่มขอรับ

ความเห็นที่ 7.1

ผู้รู้ตัวจริงมาแล้ว อิอิ

ความเห็นที่ 7.1.1

สวัสดีขอรับท่าน coneman มิได้เจอกันเสียนาน ฝากความรฦกเถิงน้องดาด้วยขอรับ มิโอกาสคงได้เจอกันสักที่ใดที่หนึ่งขอรับ

ความเห็นที่ 7.2

yes อาจารย์หายไปนานมาก

หอยเดื่อ ตัวใหญ่ หอยทากสยามตัวเล็ก


หอยเดื่อ


ทำไมเราหาภาพหอยหอมไม่เจอเนี่ย สงสัยไม่เคยถ่ายเลย 555

ความเห็นที่ 8

ผมพบในป่าอุทยานฯเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ครับ โดยพบตามเส้นทางเดินน้ำตกอ้ายเขียว-ผาเหยียบเมฆ บริเวณที่พบนั้นมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900-1,200 เมตร ครับ

ความเห็นที่ 9

มิได้ไปไหนดอกขอรับ ก็วน ๆ เวียน ๆ อยู่แถวแหละ ภาพยังสวยเหมือนเดิมเลยขอรับท่านตาเขียว เรื่องหอยเวียนซ้าย ส่วนตัวกระผมคิดเยี่ยงเดียวกับท่านนกกินเปี้ยวว่าน่าจะเป็น Dyakia salangana ขอรับ

ความเห็นที่ 9.1

เห็นด้วยเหมือยกันครับ

ความเห็นที่ 10

เก็บข้อมูลด่วนเลยเรา ขอบคุณท่านอาจารย์หอยทางชราครับ

ความเห็นที่ 11

ขอบพระคุณทุกท่านมากๆครับ

ความเห็นที่ 12

หอยหอมเป็นหอยฝาเดียวหายใจด้วยเหงือกมีฝาปิดเปลือกเหมือนกับหอยน้ำจืด ลักษณะกระดองเหมือนหอยทากกับหอยน้ำจืดแต่อาศัยอยู่บนบก