บางปู กำลังป่วย..หนัก

ผมมีโอกาสได้ไป สถานตากอากาศ บางปู เป็นครั้งแรกก็เมื่อต้นปี 2552 ตอนนั้นไปดูนกกับเพื่อนๆครับ ตื่นตาตื่นใจพอสมควรเพราะนกเยอะมากๆ

นอกจากดูนกแล้ว ที่ขาดไม่ได้ คือการไปเดินในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งผู้เดินก็จะได้พบเห็นสัตว์อื่นๆที่อาศัยอยู่กับป่าชายเลนอีกมากมาย โดยสัตว์ที่เป็นเอกลักษณ์เลยได้แก่ ปลาตีนจุดฟ้า กับ ปลาจุ่มพรวด และ ปูก้ามดาบ กับ ปูแสม สภาพโดยรวมแม้จะไม่สมบูรณ์นักแต่ก็ยังนับว่าดีอยู่ มีสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ตามแนวป่าชายเลนมากมาย

อย่างไรก็ตาม สภาพป่าชายเลนตอนนั้น อยู่ในสภาพที่เสียงต่อการเสื่อมโทรมเพราะอุดมไปด้วยขยะมหาศาลกองกันอยู่ตามแนวตลิ่งที่น่าจะพัดพามากับชุมชน และยังมีถุงดำเล็กๆที่ใช้เพาะกล้าไม้ที่คนนำมาทำกิจกรรมปลูกป่าแล้วก็ทิ้งกันไว้ ราวกับไม่ได้รู้อะไรเลยกับความหมายของกิจกรรมที่ทำ

 

Comments

ความเห็นที่ 1

จากนั้นปลายปีเดียวกัน ผมก็กลับไปอีกรอบ ก็ได้มีโอกาสได้เดินในเส้นทางนั้นอีกครั้ง

สภาพของป่าชายเลนในเส้นทางก็ยังคงอยู่ในสภาพไม่ต่างจากเดิมนัก เรียกว่ายังคงอยู่ในสภาพเสี่ยงอยู่เหมือนเดิม แต่ก็ได้เห็นว่ายังคงเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ในป่าชายเลนได้ และยังคงเป็นแหล่งอนุบาลปลาตามธรรมชาติได้อยู่อย่างที่ควรจะเป็น

 

สัตว์ต่างๆที่พบในระหว่างทาง ครั้งนี้เน้นสำรวจบนบกบ้าง

ความเห็นที่ 2

จากนั้น ปลายปีถัดไป ปี 2553 ก็ได้แวะเวียนกลับไปอีกหน

แม้ครั้งนี้จะเน้นสำรวจแมลงปอก็ยังไม่ลืมที่จะดูสภาพทั่วๆไป ซึ่งก็ยังคงอยู่ในสภาพที่ไม่ดีนักเช่นเดิมเหมือนๆกับที่ผ่านมา แต่ก็ยังพออยู่อาศัยได้

ครั้งนี้เน้นดูแมลงปอ

ความเห็นที่ 2.1

แมลงปอตัวอกสีฟ้าๆ นั่นหายากนะครับ. เข็มนาปลายฟ้าฟอร์มอกสีฟ้า ฟอร์มปกติจะอกเขียว

ความเห็นที่ 2.1.1

อกฟ้าๆ เป็นเข็มเรียวครับ สัดส่วนอกดูเป็นพื้นผ้ามากกว่าจะเป็นเข็มนาครับ

ความเห็นที่ 3

การเดินเส้นทางศึกษาฯครั้งนี้ เป็นการเดินทางกลางความเงียบ กับกลิ่นเหม็นเน่าของน้ำที่ดำสนิท ระดับน้ำที่ควรจะลงตามน้ำทะเลกลับไม่ลดลง และหลายจุดอยู่ในสภาพนิ่ง น้ำมีลักษณะดำเหม็น

งูปากกว้างน้ำเค็มมักจะโผล่มาตอนน้ำลงไม่มาให้เห็นอีก ปลาที่มันมาหากินก็คงไม่เหลืออยู่ หลายแห่งมีคราบมันปกคลุม สัตว์ที่พอจะเห็น เหลือแต่ปูแสม ปลาจุ่มพรวด สภาพป่าค่อนข้างเงียบ เพราะสิ่งมีชีวิตที่เคยเจอมันลดลงอย่างน่าใจหาย

สาเหตุของสภาพนี้มาจากอะไร คงไม่อาจด่วนสรุปได้อย่างชัดเจน แต่ ต้นเหตุคงเพราะมลพิษจากคนแน่ๆ และ ในเมื่อสิ่งมีชีวิตต่างๆที่เคยมีลดชนิดลงแล้ว ผมคงสรุปในเบื้องต้นว่า  บางปูป่วยหนักแล้วครับ T T

นกนางนวล ยังคงอยู่เหมือนเดิม ปลอกถุงจากกล้าไม้ ยังคงพบได้เป็นปกติ น้ำอยู่ในสภาพดำสนิทและส่งกลิ่นเหม็น ปลาจุ่มพรวดที่เหลืออยู่ พุ่งตัวหนีขณะเดินผ่าน ว่ายอยู่ในน้ำที่ดำสนิท

ความเห็นที่ 4

..

เบื้องหลังธรรมชาติที่กำลังเสียหาย ระบบนิเวศที่กำลังพังทลาย มันคืออะไร

ความเห็นที่ 5

มาช่วยเสริม 

งูปากกว้างน้ำเค็ม (Cerberus schneiderii) ที่เคยอาศัยอิทธิพลของน้ำขึ้น-น้ำลง ที่ส่งผลต่อการเข้าออกของปลาในพื้นที่ ในการล่าเหยื่อ กลับถูกรบกวนอย่างเห็นได้ชัด จุดที่เคยพบงูจำนวนมาก กลับไม่พบเลย ก่อนหน้านี้เจอเป็นประจำก่อนพื้นที่จะถูกเปลี่ยนแปลง หรือมีการกั้นทางน้ำอย่างไร ผมไม่ทราบ (ทางที่เคยเดินได้กลับถูกน้ำท่วม) พื้นที่ชั้นในถูกน้ำขัง เหม็นเน่า เข้าใจว่าอาจต้องมีการติดตามต่ออีกระยะ 

Cerberus schneiderii

ความเห็นที่ 6

ปีนี้ปริมาณปลาตีนจุดฟ้าเป็นอย่างไรครับ? พวกนี้กินอยู่ที่ผิวโคลนถ้าระบบนิเวศเสียหายมันไปก่อนเลย ปีที่้วจำได้ว่าเหลือน้อยแล้ว พวกจุมพรวดกินสัตว์อื่นจะพอถูไถอยู่ไปได้หน่อย

ความเห็นที่ 7

จุดฟ้าออกไปอยู่ข้างนอกหมดครับ ข้างในเส้นศึกษา ไม่มีสักตัว หอยที่เกาะอยู่ตามโคนต้นไม้ก็ไม่มีแล้วครับ หายหมด 

ความเห็นที่ 8

จำนวนไม่กล้าฟันธง เพราะไม่ได้เดินเช็คทั้งแนว 

ความเห็นที่ 9

น้ำเน่า ปัญหาหลักเลย

ความเห็นที่ 10

yesyesyes

ความเห็นที่ 11

เสียดายงานดูนกบางปูปีนี้ไม่ได้ไป (ติดภาระกิจที่ทำงาน) เฮ้อ เสียดายจัง

ความเห็นที่ 12

ปลาตีนจุดฟ้า ปูก้ามดาบ หอยเกาะตามต้นไม้ สามอย่างนี้สาบสูญไปจากเทรล (เท่าที่เห็นนะ)

ที่ยังมีคือ ปลาจุ่มพรวด กับ ปูแสม

ความเห็นที่ 13

ม่าาาาาายนะ  ไม่ได้ไปไม่กี่ปีเอง เป็นงี้และ เศร้าใจจริง

ความเห็นที่ 14

ไม่ได้ไปนาน นึกภาพไม่ออกเลยครับ แอบเสียดายครับ

ความเห็นที่ 15

อืมม์ จริงด้วย ปีที่แล้วยังเจอปลาตีนจุดฟ้าหลายตัว แต่ปีนี้เห็นแต่จุมพรวดครับ